มาทำความรู้จักความแตกต่างของบ้านเดี่ยวกับบ้านแฝดกัน

บ้าน 2 แบบนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร

การซื้อบ้านถือเป็นของขวัญใฝ่ฝันของใครหลายหลายคนที่อยากจะมีบ้านเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยวหรือบ้านแฝด ต่างก็มีความน่าสนใจที่แตกต่างกันออกไป จึงทำให้ใครหลายคนนั้นเกิดความสงสัยว่าหากเราจะซื้อบ้านควรซื้อบ้านเดี่ยวหรือบ้านแฝดดี เพื่อให้ตอบโจทย์ต่อสี่งที่ตัวเองต้องการมากที่สุด และบ้าน 2 แบบนี้มีความแตกต่างและข้อดีต่างกันอย่างไรบ้าง และยิ่งไปกว่านั้นบ้านเดี่ยว อยุธยา ถือเป็นสิ่งที่มีความน่าสนใจและความใฝ่ฝันของใครหลาย ๆ คนเลย ด้วยทำเลที่ตั้งจึงทำให้บ้านเดี่ยว อยุธยา และบ้านแฝด อยุธยา มีความน่าสนใจและเป็นที่ต้องการในปัจจุบัน

บ้านเดี่ยว อยุธยา VS บ้านแฝด อยุธยา

1 บ้านเดี่ยว อยุธยา

บ้านเดี่ยว คือ บ้านที่สร้างขึ้นมาหลังเดียว โดยที่ไม่ต้องแชร์พื้นที่กับใคร ทำให้คุณสามารถมีพื้นที่ลานจอดรถ หรือเดินเล่น สามารถใช้สอยได้อย่างเต็มที่ กว้างขวางตามบริเวณบ้าน ซึ่งข้อดีของบ้านเดี่ยว อยุธยา ก็มีมากมาย เช่น

-มีความส่วนตัวสูง เพราะด้วยพื้นที่ที่มากมาย  จนเราสามารถสร้างรั้วเพื่อกั้นอาณาเขตบ้านเพื่อความเป็นส่วนตัวได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องไปยุ่งกับใครและไม่มีใครมายุ่งกับบ้านเรา ทำให้เกิดความสงบ ความเป็นส่วนตัวอย่างแท้จริง

-มีพื้นที่ให้สำหรับทำกิจกรรมต่าง ๆ แน่นอนด้วยความพื้นที่เยอะ ก็ไม่แปลกที่เราจะสามารถใช้สอยและกิจกรรมต่าง ๆ ได้มากกว่าใคร เพราะเราเป็นบ้านเดี่ยว สามารถมีพื้นที่ให้ออกกำลังกาย หรือรวมไปกระทั่งมีพื้นที่ให้สัตว์เลี้ยงแสนรัก

-มีพื้นที่สำหรับการจัดสวน นอกจากจะสามารถออกกำลังกายได้แล้ว บ้านเดี่ยวอยุธยาก็เหมาะแก่การจัดสวนไว้ในบ้านอีกด้วย ด้วยควาที่อยุธยาค่อนข้างมีอากาศที่อบอ้าวนิด ๆ จึงเหมาะมาก ๆ แก่การจัดสวนภายในบ้าน สร้างความร่มรื่น 

-บ้านไม่ติดใคร หมดปัญหาเรื่องเพื่อนบ้านกวนใจ และเสียงรบกวนต่าง ๆ ไปได้เลย

-มีพื้นที่จอดรถได้หลายคัน บ้านเดี่ยวตอบโจทย์เรื่องพื้นที่จอดรถได้หลายคัน  ไม่ต้องเสี่ยงจอดหน้าบ้านให้โดนเฉี่ยวชน หรือโดนขโมย

แต่ถึงจะเป็นเช่นนั้นที่บ้านเดี่ยวอยุธยาจะมีข้อดีต่าง ๆ มากมาย แต่ก็ไม่วายที่จะต้องมีข้อเสียเช่นเดียวกัน

-ราคา อย่างแรกเลยที่จะต้องพูดถึง เมื่อแลกมาด้วยกับข้อดีต่าง ๆ มากมาย ทั้งเรื่องความกว้างขวางและความเป็นส่วนตัวของบ้าน แน่นอนว่าต้องมาพร้อมกับราคาที่สูงอย่างแน่นอน จึงอาจไม่ได้ตอบโจทย์มากนักสำหรับคนที่มีงบประมาณจำกัด

2 บ้านแฝด อยุธยา

บ้านแฝด คือ มีความคล้ายกับบ้านเดี่ยว แต่เป็นบ้านเดี่ยวที่ติดกันสองหลัง สร้างเป็นคู่ มีพื้นที่บริเวณภายในตัวบ้านสำหรับทำกิจกรรมไม่ได้มากนัก เพราะมีรั้วกั้นแยกจากเพื่อนบ้านข้างเคียงอย่างชัดเจน แต่หากใครที่มีงบประมาณรองลงมา และชอบความเป็นส่วนตัว บ้านแฝดก็ถือว่าตอบโจทย์เช่นเดียวกัน

และข้อดีคือ บ้านแฝดเหมาะแก่การอยู่เป็นครอบครัว ทำให้ได้อยู่ใกล้ชิดกันมากขึ้นแบบที่ไม่ได้อึดอัดมากนัก เพราะบริเวณพื้นที่ในบ้านนั้นใหญ่มากพอสำหรับหนึ่งครอบครัว

และยิ่งไปกว่านั้นสำหรับใครที่มีงบประมาณจำกัดมากกว่านี้ รองลงมาจากบ้านแฝดและบ้านเดี่ยว ก็สามารถที่จะสร้างสิ่งปลูกสร้างขึ้นมาเองได้ โดยทั่วไปแล้ว กฎหมายบ้านแฝดได้ระบุขนาดและระยะของสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวไว้ ดังนี้

– บ้านสองหลังที่มีผนังด้านใดด้านหนึ่งติดกัน มีลักษณะคล้ายกัน

– บ้านตั้งอยู่บนที่ดินขนาดตั้งแต่ 35 ตารางวาขึ้นไป

– ส่วนของบ้านที่ไม่ติดกับบ้านอีกหนึ่งหลัง จะมีระยะห่างระหว่างตัวบ้านกับขอบที่ดิน ทั้งด้านหลังและด้านข้างไม่ต่ำกว่า 2 เมตร และมีระยะห่างจากกึ่งกลางถนนอย่างน้อย 3 เมตร

เลือกบ้านที่ใช่ ตามสไตล์ที่ชอบ

ได้เห็นถึงความแตกต่างข้อดีมากมายของการอยู่บ้านเดี่ยวอยุธยา หรือว่าจะเป็นบ้านแฝดกันไปแล้ว ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์และความพึงพอใจของแต่ละคน ว่าบ้านเดี่ยวอยุธยานั้นหรือว่าจะเป็นบ้านแฝดที่ตอบสนองต่อการใช้ชีวิตมากกว่ากัน เพราะบ้าน 2 แบบนี้ต่างมีข้อดีเป็นของตัวเอง และสามารถเลือกได้ตามงบประมาณที่จำกัดของตัวเอง